ติดตามอัพเดทบทความสุขภาพได้ทาง Facebook โดยกดถูกใจ ของช่อง Facebook ทางด้านขวาของเวปไซด์ได้นะครับ

ตั้งแต่เดือน กรกฏาคม 2555 เป็นต้นไป จะทำการอัพเดทความความรู้สุขภาพที่เวปไซด์ใหม่ของเราที่
www.Thaihealthwellness.com
ยังไงก็ติดตามกันไปเยอะๆนะครับ ^^

วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

ทานอาหารอย่างไรให้ชะลอความแก่

รับประทานอาหารอย่างไร? เพื่อให้สุขภาพดี ชะลอความแก่



นอกจากที่เรารับประทานอาหารเพื่อให้พลังงานแก่ร่างกายแล้ว อาหารยังเป็นปัจจัยหนึ่งในการที่เราจะชะลอความแก่ เพื่อให้สุขภาพดี อีกด้วย

จากที่เราเคยเรียนมาตั้งแต่เด็ก เราต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ซึ่งบทความนี้จะพูดถึงรวมๆก่อนจะเจาะลึกไปถึงแต่ละหมู่ โดยอาหาร 5 หมู่ที่ควรรับประทานให้ครบก็คือ

1. โปรตีน  โปรตีนจะเป็นสารอาหารที่ร่างกายจะนำมาซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมทั้งนำมาใช้ในการสร้างเนื้อเยื่อต่างในร่างกาย เมื่อร่างกายย่อยโปรตีน จะได้กรดอะมิโน โดยโปรตียจะพบมากในเนื้อสัตว์ และพืชตระกูลถั่วต่างๆ

2.คาร์โบไฮเดรต  เป็นสารอาหารหลักที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย โดยเมื่อร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตร่างกายจะย่อยกลายเป็นโมโนแซคคาไรด์ หรือน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว โดยคาร์โบไฮเดรตจะพบมากในอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล หมู่นี้ปกติคนไทยจะได้รับเกินเนื่องจากคนไทยมักรับประทานข้าวเป็นอาหารหลัก

3.แร่ธาตุ เป็นสารอาหารที่ร่างกายไม่ได้ต้องการมาก แต่ก็ขาดไม่ได้เนื่องจากเกลือแร่จะเป็นตัวช่วยให้ระบบต่างๆของร่างกายทำงานเป็นปกติ เกลือแร่นี้มักจะเป็นสารอนินทรีย์ ตัวอย่างเช่น โซเดียม แคลเซียม แมกนิเซียม เหล็ก เป็นต้น

4.วิตามิน  เป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการไม่มากเช่นกันแต่ขาดไม่ได้เช่นเดียวกับแร่ธาตุ ช่วยให้ร่างกายทำงานอย่างเป็นปกติ วิตามินจะพบมากในผักและผลไม้ต่างๆ

5.ไขมัน เป็นสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกายเช่นเดียวกับคาร์โบไฮเดรต นอกจากนี้ไขมันยังช่วยในการให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายโดยไขมันจะสะสมในส่วนต่างๆของร่างกาย ซึ่งปกติหมู่นี้เราก็มักจะได้รับเกินเช่นกัน ซึ่งหากได้รับเกินมากๆมักก่อให้เกิดโรคอ้วนได้

สารอาหารต่างๆหากได้รับน้อยไปก็ไม่ดี หากรับมากไปก็ไม่ดี ดังนั้นเราจึงควรศึกษาปริมาณที่พอเหมาะแก่ร่างกายของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น