ติดตามอัพเดทบทความสุขภาพได้ทาง Facebook โดยกดถูกใจ ของช่อง Facebook ทางด้านขวาของเวปไซด์ได้นะครับ

ตั้งแต่เดือน กรกฏาคม 2555 เป็นต้นไป จะทำการอัพเดทความความรู้สุขภาพที่เวปไซด์ใหม่ของเราที่
www.Thaihealthwellness.com
ยังไงก็ติดตามกันไปเยอะๆนะครับ ^^

วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

โรคปากเบี้ยวผิดรูป หน้าอัมพาต โรคภัยใกล้ตัวกว่าที่คิด


โรคติดเชื้อไวรัสปลายประสาทคู่ที่ 7

เมื่อประมาณปลายเดือนสิงหาที่ผ่านมา หลายๆคนคงได้ยินข่าวเรื่อง โอ-อนุชิต สพันธ์พงษ์ ดารานักแสดง ได้ป่วยเป็นโรคใบหน้าอัมพาท โรคปากเบี้ยวผิดรูป ไม่สามารถบังคับใบหน้าได้ ซึ่งโรคนี้สามารถเป็นกันได้ทุนคน ตอนแรกก็คิดว่าก็คงเป็นโรคที่ไกลตัวอยู่ดี ผมก็เลยไม่ค่อยได้สนใจ แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้รับข่าวจากน้องในภาควิชา ว่ากำลังป่วยเป็นโรคนี้ ทำให้ผมต้องหันกลับมาสนใจโรคนี้อีกครั้ง เพราะว่ามันใกล้ตัวกว่าที่คิดไว้มาก!!



โรคปากเบี้ยวผิดรูป หรือ โรคติดเชื้อไวรัสปลายประสาทคู่ที่ 7 หรือ Bell palsy ไม่ใช่เป็นโรคที่ใหม่เลย เนื่องจากค้นพบตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 โน่นแล้ว อาการของโรคนี้คือ กล้ามเนื้อบนใบหน้าจะอ่อนแรง ไม่สามารถบังคับส่วนต่างๆใบใบหน้าได้ ไม่สามารถยิ้ม หรือหลับตาได้สนิท โดยน้องที่เป็นโรคนี้ได้เล่าทั้งน้ำตาให้ฟังว่าแค่ดูดน้ำจากหลอดดูดก็ไม่สามารถทำได้




โรคนี้เกิดจากการติดเชื้อ จำพวก Herpes simplex หรือไวรัสจำพวกเริม ไวรัสจำพวกนี้ทุกคนมักจะติดเชื้อทุกคนอยู่แล้ว แต่มันไม่แสดงอาการเพราะมันจะไปแอบซ่อนตามปมประสาทของเรา แต่เมื่อใดที่ร่างกายของเราอ่อนล้า อ่อนแอ อ่อนแรงเมื่อไหร่ ก็มักจะโผล่ออกมาอยู่เสมอ ซึ่งปลายประสาทคู่ที่ 7 เนี่ยมันก็เป็นส่วนที่อยู่ใกล้กับปมประสาทที่ไวรัสพวกนี้ชอบไปซ่อนอยู่ มันจึงเป็นเป้าหมายในการทำลายได้ง่ายๆ ซึ่งเมื่อประสาทส่วนนี้โดนรบกวน ก็จะอักเสบหรือเสื่อมสภาพเอา ทำให้เกิดอาการต่างๆอย่างที่กล่าวมา

โรคนี้ ไม่ใช่โรคที่อันตราย สามารถรักษาให้หายได้ หากเป็นในระยะแรกคือ ตัวเส้นประสาทยังไม่ถูกทำลายมาก ก็จะสามารถหายได้ในเวลาไม่นาน 1-2 เดือน โดยในรายที่หนักมากๆก็ประมาน 3-6 เดือนจึงจะหายเป็นปกติ

ในการรักษาคุณหมอมักจะให้ยาต้านไวรัส ร่วมกับ ยาบำรุงประสาท ซึ่งมักจะเป็นพวกวิตามิน B สำหรับยาต้านไวรัสมักจะมีอาการข้างเคียงคือ จะทำให้ปวดเมื่อยตามตัว วิงเวียนศีรษะ ตาพร่ามัว
ดังนั้น จึงเป็นโรคที่ผู้ป่วยต้องการกำลังใจในการรักษาด้วย

ส่วนวิธีป้องกันก็คือ พยายามทำให้ภูมิคุ้มกันของเราให้แข็งแรงโดยการ ทานอาหารให้ครบห้าหมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ทานพวกวิตามิน C และ B เพิ่มเพิ่มภูมิคุ้มกัน และออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง

โรคนี้ถึงจะเป็นแล้วหายได้และอาการจะไม่ร้ายแรง แต่ก็คนที่เป็นจะทรมานมาก หากป้องกันได้ก็ควรป้องกัน รักษาสุขภาพเยอะๆ  ดูแลสุขภาพตัวเองดีๆ ก็จะสามารถช่วยให้ห่างไกลจากโรคนี้ได้นะครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ ท่านผู้รู้ คือดิฉัน เป็นโรคมาตั้งแต่เล็กแล้วค่ะ ไม่แน่ใจว่าเป็นตั้งแต่เกิดหรือเปล่า แต่แม่ของดิฉันเคยบอกว่าตอนเด็กๆ ตอนที่ร้องไห้ก็มีอาการปากเบี้ยวอย่างเห็นได้ชัด อาการส่วนใหญ่ตรงกับโรคนี้ค่ะ แต่เท่าที่ดูส่วนใหญ่ก็เป็นแล้วหาย แต่ดิฉัน ตอนนี้อายุได้เกือบจะ 20 ปีแล้วค่ะ เคยหาหมอนะคะ ตอนเรียนอยู่มอต้น แต่หมอก็วินิจฉัยอาการถูกว่าเป็นโรคนี้ และได้ส่งตัวไปโรงพยาบาลยจุฬา แต่พอไปถึง สถาณการณ์ย่ำแย่ค่ะ ไม่มีหมอคนใดสามารถวินิจฉัยโรคนี้ได้ ได้แต่ย้ายไปคลีนิคที่เกี่ยวกับหูบ้าง ตาบ้าง สุดท้ายไม่ได้รับการรักษาเพราะ มีอาจารย์หมอมาดูอาการแล้วบอกว่า "อะไรเนี่ย เป็นโรคอะไร แล้วส่งมาทำไม " ตอนนั้นบอกตามตรงว่าสะอึกค่ะ เพราะตัวเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นโรคอะไร มองไปนอกห้องตรวจ ตอนนั้นทำได้เพียงสงสารแม่ที่ต้องเดินทางมาเหนื่อยเปล่า และเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูง ตอนนี้ยังติดเรื่องเรียน เพราะเรียนหนักมาก จึงไม่แน่ใจ จะเริ่มต้นทำการรักษาได้ที่ใด เคยมีคนบอกว่าควรไปเริ่มต้นศูนย์เกี่ยวกับเส้นประสาท ทักวันนี้ทำได้เพียง เปิดเน็ตแล้วหากรณีศึกษาที่ดูว่าควรจะทำการรักษาอย่างไร แต่ก็๋ยังไม่ค่อยได้เรื่องราวสักเท่าไหร่ก็ต้องขอความคิดเห็นหรือความช่วยเหลือด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอโทษที่ไ่ม่ได้มาตอบนะครับ งานยุ่งจริงๆ นานๆ ถึงจะได้มาแวะ ดู
    โรคนี้เอาจริงๆ ผมว่ามีหลายสาเหตุนะครับ
    หลักๆ คือ 1. จากไวรัส ดังนั้น ต้องกำจัดจากต้นเหตุนะครับ
    2. จากความเสื่อมของเส้นประสาทเอง อาจเกิดจากความบกพร่องแต่แรก หรือไม่ก็เกิดจากการได้รับสารพิษ หรืออะไรก็ตามที่ทำลายเส้นประสาท

    สำหรับโรงพยาบาลนี่ น้องผมรักษา่ที่โรงพยาบาลมหาราชเชียงใหม่ครับ

    สำหรับผมแล้ว ก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องการรักษาเท่าไหร่
    ได้แต่แนะนำการดูแลตัวเองขั้นต้นอ่ะครับ

    เช่น การดูแลสุขภาพไม่ให้ไวรัสกลับมาทำร้าย ก็คือ เพิ่้มภูมิต้านทาน ของตัวเอง
    วิตามิน C จะช่วยเป็นอย่างดีครับ

    อีกอย่างก็คือ วิตามิน b ครับ เพราะช่วยบำรุงระบบประสาท

    ยังไงก็เอาใจช่วยนะครับ หายไวๆ ผมเชื่อว่าคุณต้องหายจากโรคนี้ได้นะครับ

    ตอบลบ
  3. หนูมีอาการปากและจมูกจะขมุบขมิบตลอดเวลาทำให้เมื่อยเสียบุคลิกไปมากขาดความมั่นใจอยากไปรักษาแต่ก็อายทุกวันเวลาออกไปข้างนอกต้องใช้ผ้าหรือแม้ดผ้าปิดหน้าจมูกไม่อยากให้ใครเห็น จริงขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยคะ

    ตอบลบ