ติดตามอัพเดทบทความสุขภาพได้ทาง Facebook โดยกดถูกใจ ของช่อง Facebook ทางด้านขวาของเวปไซด์ได้นะครับ

ตั้งแต่เดือน กรกฏาคม 2555 เป็นต้นไป จะทำการอัพเดทความความรู้สุขภาพที่เวปไซด์ใหม่ของเราที่
www.Thaihealthwellness.com
ยังไงก็ติดตามกันไปเยอะๆนะครับ ^^

วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

ท่านั่งอันตราย ทำเข่าพัง

เข่า เป็นอวัยวะที่รับน้ำหนักตัวเรา คนที่แก่ตัวแล้วมักจะเจ็บออดๆแอดๆ ส่วนหนึ่งของร่างกายที่พังค่อนข้างเร็วก็คือเข่านี่เอง คนที่ไม่เคยเข่าพังก็คงไม่รู้ถึงความทรมาณ ทั้งเดินก็เจ็บ วิ่งก็เจ็บ เล่นกีฬาที่มีแรงกระแทกนี่แทบเป็นไปไม่ได้เลย

เข่าเสื่อม
ส่วนตัวผู้เขียนเอง เคยเข่าพังเนื่องจากการเล่นกีฬาประกอบกับ ช่วงนั้นใช้รองเท้ากีฬาที่ไม่ถูกประเภท ทำให้เจ็บเข่าไปเป็นครึ่งปีเลยทีเดียว มันเป็นอะไรที่ทรมาณอย่างบอกไม่ถูกจริงๆ

เข่าของเราประกอบไปด้วยหลายส่วนประกอบ ทั้งเส้นเอ็น ทั้งกระดูก กระดูกอ่อน และอะไรอีกสารพัด แต่ส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งที่มักจะทำให้เราเจ็บปวดก็คือ กระดูกอ่อนที่เป็นวงแหวนที่อยู่ใต้หัวเข่า

กระดูกอ่อนส่วนนี้มักจะเป็นส่วนที่เสื่อมสภาพถ้าหากใช้การและดูแลรักษาไม่ดี เนื่องจากเป็นส่วนที่รองรับการเสียดสีของข้อต่อเข่า และเป็นส่วนที่ได้รับแรงกระแทกจากการวิ่ง เดิน และการกระโดด ดังนั้นเราจึงควรดูแลรักษาเข่าของเราให้ดีๆ วันนี้จะมาแนะนำท่านั่งอันตราย ซึ่งหากนั่งบ่อยๆเข่าเราจะพังเร็ว

1. ท่านั่งขัดสมาธิ
2. ท่านั่งยองยอง (ท่านั่งส้วมซึมนั่นแหล่ะ)
3. ท่าพับเพียบแบบ เก็บเท้า
4. ท่าเทพบุตร เทพธิดา

ท่าพวกนี้แหล่ะ ตัวการทำเข่าพัง ดังนั้นหากหลีกเลี่ยงได้ ก็ควรจะหลีกเลี่ยงการนั่งท่าเหล่านี้

และสำหรับผู้ที่เล่นกีฬาที่ต้องมีการกระแทกเช่น วิ่ง เทนนิส บาสเก็ตบอล เป็นต้น ควรเลือกใช้รองเท้ากีฬาที่มีคุณภาพซักนิด รองเท้าพวกนี้อาจจะมีราคาแพงไปบ้าง แต่เข่าของคุณมีแค่ 2 ข้างเท่านั้น ไม่มีอะไหล่มาเปลี่ยนแทนได้ด้วย รองเท้าพวกนี้จะช่วยยืดอายุของเข่าคุณได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งถ้าเทียบกันจริงๆ ราคารองเท้าที่มีคุณภาพ อาจจะถูกกว่าค่าผ่าตัดรักษาเข่ายามคุณแก่ตัว ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น