ติดตามอัพเดทบทความสุขภาพได้ทาง Facebook โดยกดถูกใจ ของช่อง Facebook ทางด้านขวาของเวปไซด์ได้นะครับ

ตั้งแต่เดือน กรกฏาคม 2555 เป็นต้นไป จะทำการอัพเดทความความรู้สุขภาพที่เวปไซด์ใหม่ของเราที่
www.Thaihealthwellness.com
ยังไงก็ติดตามกันไปเยอะๆนะครับ ^^

วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2553

ทานอย่างไรให้ชะลอแก่ - โปรตีน 2 ทานโปรตีนอย่างไรให้ชะลอแก่

ทานอย่างไรให้ชะลอแก่ - โปรตีน 1 : โปรตีนคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร
เรารู้ถึงความสำคัญของโปรตีนไปแล้วที่นี้เรามาดูกันว่าเราควรเลือกทานโปรตีนอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าโปรตีนจะอุดมอยู่ในอาหารประเภทเนื้อนมไข่ และถ้ามาจากพืชก็จะเป็นพืชตระกูลถั่ว ร่างกายของคนเราจะต้องการโปรตีนไม่เท่ากัน โดยจะขึ้นอยู่กับวัย และสภาพร่างกาย โดย
ในเด็กเล็ก 1- 5 ปีจะต้องการโปรตีน 1.4 กรัมต่อน้ำหนักตัวต่อวัน หมายความว่า ถ้าเด็กน้ำหนัก 10 กิโลกรัม ก็จะต้องการโปรตีน 14 กรัมต่อวัน เนื่องจากต้องการโปรตีนปริมาณมากในการสร้างเนื้อเยื่อต่างๆของร่างกาย
เด็กวัย 6-15 ปีจะต้องการโปรตีน 1.2 กรัมต่อน้ำหนักตัวต่อวัน
วัยรุ่น 15-18 ปีจะต้องการโปรตีน 1.1 กรัมต่อน้ำหนักตัวต่อวัน
ส่วนผู้ใหญ่ทั่วไปต้องการโปรตีน 1.0 กรัมต่อน้ำหนักตัวต่อวัน
สำหรับหญิงมีครรภ์จะต้องการโปรตีน 1.0 กรัมต่อน้ำหนักตัวต่อวัน แล้ว+เพิ่มอีก 25 กรัม เช่น ถ้าหญิงคนนั้นน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม จะต้องการโปรตีน 50 + 25 = 75 กรัมต่อวัน

ทีนี้เราจะมาคำนวนกันคร่าวๆ
ถ้าเรารับประทานเนื้อสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนอย่างเดียว
เนื้อสัตว์ 1 กิโลกรัมจะประกอบด้วยน้ำ 75% แสดงว่าเป็นส่วนที่เป็นเนื้อ 25% หรือก็คือ 250 กรัม
เมื่อแยกส่วนที่เป็นไขมันและกากออกแล้ว จะเหลือโปรตีนอยู่ประมาน 100 กว่ากรัมเท่านั้น ซึ่งเมื่อย่อยแล้วจะได้กรดอะมิโนที่จำเป็นประมาณ 37-50 กรัมเท่านั้น

หมายความว่าชายไทยคนหนึ่งน้ำหนักตัว 70 กิโลกรัมถ้าทานเนื้อสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนเพียงอย่างเดียวจะต้องทานเนื้อสัตว์วันละประมาณ 1.2-2 กิโลกรัม เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน

ดังนั้นเราจึงควรบริโภคโปรตีนจากแหล่งอื่นๆเพิ่มเติมด้วย

นอกจากนี้แหล่งโปรตีนจากแหล่งใดแหล่งหนึ่งก็จะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นไม่ครบอีกด้วย เช่น ถ้าบริโภคโปรตีนจากพืชตระกูลถั่วอย่างเดียวก็จะทำให้ขาดกรดอะมิโนจำเป็นบางชนิดเช่น เมไธโอนีน ซึ่งจะก่อโรคชนิดหนึ่งซึ่งคนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์จะเป็นกัน เนื้อสัตว์แต่ละชนิดก็มีปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นไม่เหมือนกัน ดังนั้นเวลาเราบริโภคอะไรก็ตามควรจะรับประทานหลายๆอย่างไม่ควรรับประทานอย่างเดียวเพื่อให้ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนและเพียงพอต่อร่างกาย เช่นควรรับประทานเนื้อสัตว์หลายๆชนิด ดื่มนมทั้งนมวัว และ นมถั่วเหลือง หรือไม่ถ้าหากไม่สะดวกในการหารับประทานให้ครบ อาหารเสริมก็เป็นทางเลือกหนึ่งได้เหมือนกัน

หากการกินเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้สุขภาพดี และเป็นปัจจัยที่ควบคุมง่ายที่สุด ดังนั้นเราควรเริ่มมาสนใจในการบริโภคในชีวิตประจำวันมากขึ้น เพื่อให้มีสุขภาพดี มีความสุขสมบูรณ์และชะลอความแก่ เพื่อให้เป็นหนุ่มสาวกันนานๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น