ติดตามอัพเดทบทความสุขภาพได้ทาง Facebook โดยกดถูกใจ ของช่อง Facebook ทางด้านขวาของเวปไซด์ได้นะครับ

ตั้งแต่เดือน กรกฏาคม 2555 เป็นต้นไป จะทำการอัพเดทความความรู้สุขภาพที่เวปไซด์ใหม่ของเราที่
www.Thaihealthwellness.com
ยังไงก็ติดตามกันไปเยอะๆนะครับ ^^

วันพุธที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2553

การดูแลสุขภาพด้วยตนเอง

การที่เราจะมีสุขภาพที่ดี และ นำไปสู่การชะลอการชราได้นั้นต้องมีการปฏิบัติหลายๆอย่าง

1. ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม
สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมนี้ควรจะมีอากาศที่บริสุทธิ์ ถ้าไม่ถึงกับบริสุทธิ์จริงๆก็ควรมีการถ่ายเทที่ดี ไม่อึดอัด

2. มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายเราแข็งแรง (อันนี้ทุกคนก็รู้มาตั้งแต่เด็กๆละ แต่ไม่ค่อยมีใครนำไปปฏิบัติเลย) การออกกำลังกายจะกระตุ้นการทำงานของหัวใจ และระบบ สูบฉีดเลือดต่างๆ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดการหลังสารเอนโดรฟีนด์ หรือสารแห่งความสุข ทำให้สมองปลอดโปร่ง โล่งสบาย หายเครียดอีกด้วย

3. เรื่องความเครียด
ความเครียดนี้มีผลต่อสุขภาพของเราโดยตรง ความเครียดจะไปเร่งการเกิดอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นเองได้ในร่างกาย  คนเครียดเยอะๆจะทำให้แก่เร็ว ซึ่งเราควรจะเดินสายกลาง เพื่อไม่ให้ความเครียดมาเกาะเรามากเกินไป นอกจากนี้ควรหาเวลาไปพักผ่อนคลายเครียดมั่ง

4. เรื่องอาหารการกิน
ตอนเด็กๆ คุณแม่ คุณพ่อ คุณครู คุณหมอ บอกเราว่า ต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่  เรื่องนี้เราได้ยินมาแต่เด็ก เราก็เลยจะพยายามทานอาหารให้ครบห้าหมู่มาโดยตลอด
แต่!!!!!!  ไม่เห็นมีใครเคยบอกเลยว่า ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่นี่ แต่ละหมู่ต้องทานเท่าไหร่จึงจะเพียงพอเพราะแม้แต่หมอเองยังไม่เคยบอกเราเรื่องนี้เลย มีแต่บอกว่าทานให้ครบ ทานให้ครบ
นอกจากนี้อาหารบางอย่างยังมีโทษที่เราไม่เคยได้รู้อีกเช่นกัน
เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องที่เราควบคุมได้มากที่สุด  แต่ก็เป็นเรื่องที่คนเราละเลยมากที่สุดเช่นกัน

บทความหน้าจะเป็นการลงลึกถึงรายละเอียดของแต่ละหัวข้อนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น