ติดตามอัพเดทบทความสุขภาพได้ทาง Facebook โดยกดถูกใจ ของช่อง Facebook ทางด้านขวาของเวปไซด์ได้นะครับ

ตั้งแต่เดือน กรกฏาคม 2555 เป็นต้นไป จะทำการอัพเดทความความรู้สุขภาพที่เวปไซด์ใหม่ของเราที่
www.Thaihealthwellness.com
ยังไงก็ติดตามกันไปเยอะๆนะครับ ^^

วันศุกร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2553

การออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

จากบทความที่แล้ว เรารู้ถึงปัจจัยต่างๆที่จำทำให้ร่างกายเราแข็งแรง ชะลอความแก่ และวิธีที่เราจะดูแลสุขภาพของเราแล้ว ต่อไปเราจะลงถึงรายละเอียดกัน

เรื่องสภาพแวดล้อมเราคงเปลี่ยนแปลงอะไรมากไม่ได้เนื่องจากเป็นปัจจัยภายนอก เท่าที่ทำได้ก็คือการเปลี่ยนบรรยากาศไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น เช่น ถ้าอยู่กรุงเทพ สถานที่สภาพอากาศดีๆก็อาจจะมีตามสวนสาธารณะใหญ่ๆ หรื่อถ้ามีเวลาหรือโอกาษ ก็ควรเปลี่ยนบรรยากาศไปต่างจังหวัดที่มีสภาพอากาศดีๆก็ได้ แต่ก็ควรเช็คสภาพอากาศให้ดีก่อนเดินทาง เช่น ไม่ควรมา จ.ทางภาคเหนือในช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้น เพราะ จะพบกับสภาพฝุ่น และหมอกควันหนาแน่น ซึ่งแทนที่จะได้รับอากาศที่บริสุทธิ์ ก็จะได้รับมลพิษแทน


ปัจจัยที่สองที่กล่าวไปคือการออกกำลังกาย
การออกกำลังกายดีอย่างไร?
แน่นอนว่าเราควรออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายเป็นการเพิ่ม และคงไว้ของระบบหมุนเวียนโลหิตและปอด ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงมากขึ้น เพิ่มเส้นเลือดฝอยที่มาหล่อเลี้ยงหัวใจอีกด้วย การออกกำลังสม่ำเสมอยังทำให้ปอดมีความจุมากขึ้นส่งผลให้การแลกเปลี่ยนก๊าซที่ปอดมีประสิทธิ์ภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันต่างๆในร่างกายทำให้ลดความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดและหัวใจอีกด้วย และ นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยระบบประสาทและจิตใจ ช่วยลดความเครียดวิตกกังวล และเกิดความสบายใจเนื่องจากมีการหลั่งสารเอนโดฟีนอีกด้วย

แต่การออกกำลังกายก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับวัย และ สภาพร่างกายด้วย หากเป็นผู้สูงอายุก็ไม่ควรออกกำลังที่หนักเกินไป ซึ่งจะเป็นภาระแก่หัวใจ และควรงดการออกกำลังกายขณะเจ็บป่วยหรือมีไข้ เพราะจะทำให้อาการแย่กว่าเดิมได้  ที่สำคัญควรดื่มน้ำอย่างเพียงพอก่อนและหลังออกกำลังกายเพราะเราจะมีการสูญเสียน้ำจากเหงื่อได้

อย่างน้อยใน 1 อาทิตย์ เราควรออกกำลัง 3 วัน วันละอย่างน้อย 15 นาที เพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกาย
โดยการออกกำลังกายอาจจะทำง่ายๆเช่น เปลี่ยนจากการขึ้นลิฟท์เป็นขึ้นบันไดแทน หรือ การทำความสะอาดบ้านเรือนด้วยตนเองก็ได้

การชะลอความแก่ และมี สุขภาพดีได้ ต้องดูแลด้วยตัวเอง ไม่มีใครทำแทนคุณได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น