ติดตามอัพเดทบทความสุขภาพได้ทาง Facebook โดยกดถูกใจ ของช่อง Facebook ทางด้านขวาของเวปไซด์ได้นะครับ

ตั้งแต่เดือน กรกฏาคม 2555 เป็นต้นไป จะทำการอัพเดทความความรู้สุขภาพที่เวปไซด์ใหม่ของเราที่
www.Thaihealthwellness.com
ยังไงก็ติดตามกันไปเยอะๆนะครับ ^^

วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เคล็ดลับการนอนเพื่อสุขภาพ

การนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีอย่างหนึ่ง หากคืนที่อดนอน นอนไม่พอ ร่างกายจะไม่สดชื่นแจ่มใส นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยอีกหลายๆชิ้นที่พิสูจน์แล้วว่า การอดนอนส่งผลทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดต่ำลง ทำให้เป็นหวัดหรือบางคนก็จะเป็นตุ่มร้อนในภายในช่องปาก ที่พอเป็นทีก็เข็ดขยาดไปอีกนาน


คืนใดที่เข้านอนแล้วนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย พลิกตัวไปมา ข่มตานับแกะผ่านไปเป็นพัน ๆ ตัวก็ยังหลับไม่ลง กว่าจะเพลียง่วงได้ที่ก็เลยล่วงไปเกือบสว่าง...


ปัญหาข้างต้นคงเคยเกิดขึ้นและทำให้ผู้อ่านหลายคนรู้สึกอ่อนล้า ง่วงเหงาหาวนอนตลอดช่วงกลางวัน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ดังนั้น เรามีเคล็ดลับการนอนหลับที่ดี ที่ได้มาจากศูนย์สมองและระบบประสาท โรงพยาบาลเวชธานี

โดยสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง หากอยากนอนให้หลับ คือ ไม่สูบบุหรี่ก่อนเข้านอน 2 ชั่วโมง ถ้าท้องยังร้องเพราะหิวก็ยังไม่เหมาะที่จะเข้านอน แต่ก็ห้ามรับประทานอาหารมื้อหนักก่อนจะนอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง

อีกทั้ง 3 ชั่วโมงก่อนนอน ต้องไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์ผสมอยู่ รวมทั้งไม่หลับในช่วงกลางวัน และปล่อยใจให้สบาย ไม่เครียดหรือวิตกกังวลกับเรื่องใด ๆ มากเกินไป

ส่วนผู้ที่นอนกรน สามารถแก้ไขอาการดังกล่าวในเบื้องต้นเพียงควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ออกกำลังกายเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและร่างกาย เลี่ยงการนอนหงาย เน้นนอนในท่าตะแคงข้าง หนุนศีรษะสูงเล็กน้อย ที่สำคัญควรเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ ไม่รับประทานยานอนหลับหรือยากล่อมประสาทก่อนนอน

การได้พักผ่อนโดยการนอนหลับอย่างเพียงพอก็เป็นการดูแลสุขภาพได้ดีอีกทางหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น