ติดตามอัพเดทบทความสุขภาพได้ทาง Facebook โดยกดถูกใจ ของช่อง Facebook ทางด้านขวาของเวปไซด์ได้นะครับ

ตั้งแต่เดือน กรกฏาคม 2555 เป็นต้นไป จะทำการอัพเดทความความรู้สุขภาพที่เวปไซด์ใหม่ของเราที่
www.Thaihealthwellness.com
ยังไงก็ติดตามกันไปเยอะๆนะครับ ^^

วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ท่าไม้ตายในการลดความอ้วน - ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารช่วยลดความอ้วน

อย่างที่กล่าวๆมา โรคอ้วน ทำให้เราตายเร็ว แก่เร็ว ทำให้เราไม่ชะลอความแก่ หลายๆคนจึงไม่อยากอ้วน หรืออ้วนแต่พอลองไปออกกำลังกายหรือควบคุมอาหารก็รู้สึกลำบากหรืออดใจไม่ไหว แต่เดี๋ยวนี้มีผลิตภัณฑ์มากมายรวมถึง สถาบันลดความอ้วนมากมาย คราวนี้เราจะมาลองคุยกันเรื่องผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนกัน
ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนในปัจจุบันมีอยู่มากมายหลายชนิดอาจจะแบ่งตามประเภทได้ดังนี้

ทานแทนข้าวเลยดีมะ
1. จำพวกยาระบาย มีหลากหลายยี่ห้อ บางยี่ห้อผสมในโยเกิร์ต จำพวกนี้จะทำให้เราขับถ่ายได้สะดวก อาจจะช่วยในเรื่องการขัดล้างลำไส้ หรือเพิ่มแบคทีเรียที่ประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากจะซื้อผลิตภัณฑ์จำพวกนี้ ไปซื้อผักผลไม้กินยังจะดีกว่า เนื่องจากผลิตภัณฑ์พวกนี้ไม่ได้มีส่วนที่จะช่วยให้เราลดปริมาณพลังงานที่ได้รับ และไม่ได้ช่วยให้ร่างกายใช้พลังงานมากขึ้น

2. จำพวกเพิ่มกากใยอาหาร พวกนี้มักจะเจออยู่ในกาแฟลดความอ้วน พวกนี้เวลากินไปจะทำให้หนักท้อง แต่ส่วนมากจะรู้สึกหิว เพราะเราทานอาหารเพื่อให้ได้สารอาหาร เมื่อได้สารอาหารไม่เพียงพอ ถึงแม้เราจะกินจนแน่นท้อง แต่สมองก็ยังสั่งให้เราหิวอยู่ดี ดังนั้นจึงแนะนำว่าหากทานผลิตภัณฑ์พวกนี้ ควรใช้เพื่อทำให้เราทานอาหารได้น้อยลง แต่ไม่ควรทานแต่ผลิตภัณฑ์จำพวกนี้อย่างเดียวเลยโดยไม่ทานอาหาร จะทำให้ขาดสารอาหารได้ สรุปคือผลิตภัณฑ์จำพวกนี้จะทำให้เราทานอาหารได้น้อยลง แต่ไม่ใช่ให้เราอิ่ม
3. จำพวกบล๊อกไขมันและคาร์โบไฮเดรต มักจะมีสารสกัดจากถั่วขาว ไขมันและคาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารที่เรามักจะได้รับเกินปริมาณที่ต้องการแต่ละวันอยู่แล้ว และเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้อ้วนเลย ผลิตภัณฑ์จำพวกนี้ก็จะให้หลักการง่ายๆ คือไปยับยั้งกระบวนการการดูดซึม พอเราได้รับสารอาหารประเภทนี้น้อยลงก็จะทำให้ได้รับพลังงานน้อยลง ส่งผลให้ไม่มีพลังงานส่วนเกินสะสม ก็เลยทำให้อ้วนลดลงแม้จะยังรับประทานอาหารอย่างเดิมอยู่ แต่ข้อระวังของผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้คือ มื้อไหนที่ไม่ได้กินอาหารที่มีสารอาหารที่บล๊อก ก็ไม่ต้องกินผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ เนื่องจากจะไม่มีประโยชน์และสิ้นเปลืองปล่าวๆ

5. จำพวกช่วยเผาผลาญไขมัน ผลิตภัณฑ์พวกนี้จะเป็นสารที่ให้ความร้อน จะมีสารสกัดพวกดอกคำฝอย เป็นต้น กินเข้าไปแล้วจะช่วยเร่งในการเผาไขมันในร่างกาย พวกนี้จะทำให้ช่วยกระชับสัดส่วน หรือลดส่วนที่เกินหรือยื่นออกมา หากใช้ควบคู่กับการออกกำลังกายจะดีมาก

6. จำพวกเป็ด!!!  จำพวกนี้มักมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง หรือมีสรรพคุณอย่างละนิดอย่างละหน่อยเท่านั้น ซึ่งอาจจะช่วยหรือไม่ช่วยอะไรเลยก็ได้

7. จำพวกยาลดความอ้วน ถ้าเป็นยาลดความอ้วน พวกนี้จะไปยุ่งเกี่ยวกับระบบประสาท เหมือนยาเสพติดที่จะไปกดประสาททำให้ไม่รู้สึกหิว แต่สารพวกนี้จะอันตรายมาก เมื่อหยุดใช้จะเกิด yoyo-effect และหากใช้ไปนานๆ นอกจากสุขภาพจะเสื่อมโทรมแล้ว ยังเป็นอันตรายถึงชีวิตอีกด้วย

จะเห็นว่าผลิตภันฑ์ลดความอ้วนมีอยู่มากมายหลายชนิด หากจะใช้ชนิดใดควรใช้ด้วยความเข้าใจ และต้องมีการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยถึงจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด และข้อสำคัญควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีการรับรองอย่างถูกต้องของ อย.  เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น