ติดตามอัพเดทบทความสุขภาพได้ทาง Facebook โดยกดถูกใจ ของช่อง Facebook ทางด้านขวาของเวปไซด์ได้นะครับ

ตั้งแต่เดือน กรกฏาคม 2555 เป็นต้นไป จะทำการอัพเดทความความรู้สุขภาพที่เวปไซด์ใหม่ของเราที่
www.Thaihealthwellness.com
ยังไงก็ติดตามกันไปเยอะๆนะครับ ^^

วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เคล็ดลับง่ายๆ ในการลดความอ้วน - การควบคุมอาหาร

เมื่อคราวก่อนผมได้บอกไปแล้ว การออกกำลังกายอย่างหนักอย่างเดียวไม่สามารถลดความอ้วนได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ คราวนี้ผมจะบอกเคล็ดลับการลดความอ้วนอย่างง่ายๆ และมีประสิทธิ์ภาพจริง

พุง แต่ไม่ใช่พุงผมนะ
หลักสำคัญในการลดความอ้วน คือ พยายามให้ปริมาณพลังงานแคลลอรี่ที่ได้รับจากอาหารที่เรากินไป น้อยกว่า พลังงานแคลลอรี่ที่เราใช้ไป เพื่อไม่ให้ไปสะสมในร่างกาย

ดังนั้น สิ่งแรกที่ควรทำคือ การควบคุมอาหาร
เรื่องการควบคุมอาหารนั้นมีหลายหลักการมาก แต่หลักการที่ผมใช้คือ

- ทานหลายครั้ง แต่ครั้งละนิดละหน่อย คือไม่ทานมื้อใหญ่หนักๆเพียงมื้อเดียว

- ก่อนทานอาหารมื้อหลัก ให้ทานน้ำเปล่าก่อน 2 แก้ว อันนี้ผมได้ไปอ่านหัวข้อวิจัยหนึ่งที่เค้าพิสูจน์มาแล้วว่าสามารถช่วยให้อิ่มเร็วขึ้นและไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายด้วย แต่น้ำที่ดื่มไม่ควรเป็นน้ำเย็น ควรเป็นน้ำที่อุณหภูมิห้อง
- ลดอาหารประเภทแป้ง และ ไขมัน อาหารประเภทแป้งนี้รวมไปถึงข้าวด้วย อาหารพวกนี้เป็นแหล่งพลังงานชั้นดี ซึ่งเป็นสารอาหารที่เรามักจะได้เกินเป็นประจำอยู่แล้ว

- เวลาการทานอาหาร ไม่ควรทานอาหารช่วงก่อนนอน หรือช่วงที่จะพักผ่อนแล้ว ท่าจะให้ดี ไม่ควรทานอาหารหลัง 18.00 น. หรือไม่ถ้าทนไม่ไหวจริงๆก็ควรรับประทานผลไม้ที่ให้แคลลอรี่ต่ำแต่หนักท้องเช่นแอปเปิ้ลเป็นต้น

- ห้ามอดอาหารเด็ดขาด เนื่องจากร่างกายจะคิดว่าเราจะอดตายแล้ว (โดยที่สมองมันไม่ได้สั่งการไปเอง) ร่างกายเราจะพยายามเก็บกักตุนอาหารไว้เพื่อไม่ให้อดตาย นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรากลับไปอ้วนอีกครั้ง

นี่เป็นเคล็ดลับง่ายๆในการควบคุมอาหารเพื่อลดความอ้วน โรคอ้วนเป็นสาเหตุของโรคภัยไข้เจ็บมากมาย ทำให้เราแก่ก่อนวัยอันควรด้วย หากต้องการชะลอความแก่ และ ดูแลสุขภาพให้ดี หรือแก่อย่างมีคุณภาพ ก็ควรหันมาดูแลสุขภาพของตัวเองกันมากๆนะครับ

คราวหน้าจะมาต่อกันเรื่องเทคนิคอื่นๆของการลดความอ้วนกันอีก

1 ความคิดเห็น:

  1. ตารางแคลอรี่ในอาหารสามารถค้นหาได้ด้วยครับ ^^ http://kcal.memo8.com/food-calorie-table/

    ตอบลบ